Tin trong tỉnh Tin trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 3/2020

CTTĐT – Ngày 26/3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp trực tuyến với các thành viên UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2020, phương hướng nhiệm vụ Quý II; xem xét các tờ trình của một số Sở, ngành. Dự họp tại điểm cầu trung tâm có Thường trực HĐND - UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các thành viên UBND tỉnh dự họp trực tuyến tại phòng làm việc tại trụ sở cơ quan,đơn vị mình thông qua máy tính xách tay có cài đặt phần mềm kết nối đến phòng họp tại điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh tháng 3/2020.

Trong Quý I, tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế -   xã hội trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và nhanh chóng lan rộng sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống xã hội và tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị để ứng phó với dịch bệnh; chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn các Bộ, ngành Trung ương. Trong đó, đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung lực lượng, chuẩn bị tốt các phương án, kế hoạch về nguồn lực, giải pháp ứng phó với các tình huống của dịch bệnh. Đặc biệt chuẩn bị khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi người nhập cảnh; điều trị bệnh nhân theo các tình huống dịch bệnh xâm nhập. Thành lập và duy trì hoạt động 24/24h của 40 chốt kiểm dịch y tế tại các xã biên giới và 08 chốt nội địa; thực hiện giám sát chặt chẽ đối với 100% hành khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa và máy đo thân nhiệt cầm tay. Kết quả giám sát dịch bệnh: Nghi ngờ nhiễm Covid-19 là 83 trường hợp, trong đó đã có kết quả xét nghiệm: 70 trường hợp âm tính; chưa có kết quả xét nghiệm 13 trường hợp. Tính đến ngày 18/3/2020, tổng số người đã cách ly, theo dõi là 1.830 người: trong đó 940 người kết quả xét nghiệm âm tính, đã theo dõi đủ 14 ngày không có triệu chứng bất thường đã cho về tiếp tục theo dõi tại nhà; hiện có 442 người đang được cách ly tập trung, 448 người được cách ly, theo dõi tại nhà theo quy định. Đến nay, tổng số kinh phí đã cấp cho công tác phòng chống dịch trên 10,2 tỷ đồng.

Tính đến trung tuần tháng 3, các cây trồng vụ Đông đã cơ bản được thu hoạch; tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông đạt 11.891 ha (tăng 4,25% bằng 485 ha so với cùng vụ năm trước). Sản xuất vụ Xuân cơ bản đạt tiến độ đề ra: Diện tích lúa Xuân đã cấy 9.264 ha, ngô đã trồng 21.780 ha; đậu tương 4.510 ha, lạc 6.003 ha, rau các loại 9.428 ha, đậu các loại 1.067 ha, khoai lang 875 ha. Tính đến giữa tháng 3 toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 60 nghìn tấn cam, quýt.

Chăn nuôi phát triển ổn định, trên địa bàn không xảy ra hiện tượng trâu bò chết do rét. Công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm được thực hiện tốt. Đến ngày 27/02/2020, Tỉnh đã ban hành Quyết định công bố hết dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục duy trì công tác tuần tra lưu động và chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn dịch quay trở lại. Tổng số lợn chết và tiêu hủy từ khi phát sinh dịch đến nay là 13.319 con, trọng lượng 545,5 tấn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại phiên họp.

Do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết xấu, trên địa bàn tỉnh xảy ra 02 đợt mưa to, dông lốc kèm theo mưa đá làm 02 người chết, 10 người bị thương; làm tốc mái 379 căn nhà; thiệt hại về nông nghiệp khoảng 397 ha; một số cơ sở giáo dục bị tốc mái; nhiều tuyến đường giao thông liên thôn bị sạt lở. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 6,5 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đã kịp thời xuống hiện trường thống kê thiệt hại, huy động lực lượng khắc phục và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tháng 3/2020 tăng 10,48% so với tháng trước, giảm 14,31% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) tháng 3 đạt 337,4 tỷ đồng, tăng 14,04% so với tháng trước, giảm 5,18% so với cùng kỳ; lũy kế 3 tháng đạt 961 tỷ đồng, giảm 8,21% so với cùng kỳ.

Về thực hiện vốn đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triểngiảm mạnh so với cùng kỳ do thời gian nghỉ Tết kéo dài và ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh. Một số dự án đầu tư của nhà nước và ngoài nhà nước thực hiện cầm chừng do thiếu lao động hoặc phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài; ước thực hiện quý I đạt 1.346,6 tỷ đồng, giảm 50,86% so với cùng kỳ, trong đó: Vốn đầu tư thuộc nguồn vốn nhà nước quản lý thực hiện 519,5 tỷ đồng, giảm 13,63% so với cùng kỳ; Vốn huy động khu vực ngoài nhà nước 827 tỷ đồng, giảm 61,01% so với cùng kỳ; Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 100 triệu đồng.Tính đến ngày 10/3/2020, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 3.287 tỷ đồng, ước thực hiện đến hết tháng 3 đạt 4.674 tỷ đồng.

Tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp UBND tỉnh, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị thời gian tới UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong Quý II; đánh giá lại hiệu quả hoạt động các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh để bố trí sắp xếp lại, tránh lãng phí nguồn nhân lực; xem xét kéo dài thời gian hợp đồng cho trí thức trẻ; trong Quý II các ngành của tỉnh cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh nội dung trình Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13, chủ động trình sớm các nội dung để UBND tỉnh thông qua để HĐND tỉnh xem xét trước Kỳ họp, tránh tình trạng cận Kỳ họp mới đưa lên HĐND tỉnh thẩm định.

Giám đốc Sở Y tế (trên màn hình) tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Thảo luận tại cuộc họp, các thành viên UBND tỉnh đều nhất trí với báo cáo trình bày tại cuộc họp. Cùng với đó, các thành viên UBND tỉnh đã thảo luận, bàn sâu vào nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ trong quý II. Các đại biểu đều thống nhất với nhận định, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, dịch trên gia súc, gia cầm, biến đổi khí hậu khó lường đã làm ảnh hưởng lớn đến cây trồng, vật nuôi và đến đời sống của nhân dân, gây rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành trong quý I. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19, học sinh phải nghỉ học dài ngày cũng đã gây lên một khó khăn nhất định trong đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tuy nhiên, vai trò lãnh chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương vẫn đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành của tỉnh trong việc thực hiện phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh, do tình hình bệnh dịch ngày càng diễn biến phức tạp, đề nghị ngành Y tế cần quan tâm hơn đến những đối tượng được cách ly, quan tâm đúng đối tượng, đến người tiếp xúc trực tiếp và nắm bắt tình hình những chuyến bay nhập cảnh vào Việt Nam để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Trong quá tình nắm bắt diễn biến cần thường xuyên trao đổi thông tin đến các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan truyền thông để đưa thông tin chính thống đến người dân an tâm, chủ động phòng tránh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các kết quả đã đạt được và ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tập trung điều hành linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Bên cạnh đó, các ngành tập trung tham mưu có hiệu quả theo nhiệm vụ của từng ngành; tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội trong tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp; chuẩn bị các phương án kích cầu nền kinh tế khi dịch bệnh được khống chế. Đồng chí biểu dương cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế và lực lượng biên phòng, công an, các huyện/thành phố đã không quản ngày đêm trực tại các điểm chốt của tỉnh cũng như thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầucác ngành bám sát vào tình hình thực tiễn, chỉ tiêu kế hoạch của ngành mình để có những chỉ đạo các huyện/thành phố thực hiện; Xây dựng kế hoạch và kịch bản cho phát triển kinh tế - xã hội và ANQP của Quý II ngay sau khi khống chế được dịch bệnh. Cùng với đó là thường xuyên quan tâm chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp, không được để gián đoạn trong công tác chỉ đạo điều hành; đẩy nhanh tiến độ các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương chủ động lên kế hoạch ứng phó, phòng chống tốt dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị phương án đối phó nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu nhất xảy ra; rà soát tất cả các hành khách du lịch đến địa bàn mình quản lý; thực hiện nghiêm việc kê khai y tế toàn dân, hạn chế ra ngoài, thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài và đến nơi làm việc; thường xuyên vệ sinh nơi ở thông thoáng, thực hiện nếp sống sinh hoạt lành mạnh. Đồng thời duy trì các chốt kiểm tra y tế, các lối vào tỉnh. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, không để dịch bệnh tái phát.Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án, giúp các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư tại tỉnh, đặc biệt là chấn chỉnh lại công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh; tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp viên tiếp cận các cơ chế chính sách, các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh. Sở Xây dựng tập trung quản lý chặt chẽ công tác trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh.Sở Công thương khảo sát giá thịt lợn thực tế trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh bàn giải pháp bình ổn.

Buổi chiều, phiên họp sẽ dành thời gian thảo luận, cho ý kiến vào các tờ trình của các Sở: Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng.

Nguồn: Cổng TTĐT Tỉnh Hà Giang

Tác giả: Nguyễn Đoan       

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường