Ứng dụng Công nghệ thông tin Ứng dụng Công nghệ thông tin

Tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 lên Cổng Dịch công quốc gia: Bước tiến mới của cuộc cách mạng số trong ngành Tài chính

(TBTCVN) - Ngày 19/8/2020, dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 về đăng ký xe điện tử sẽ chính thức được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ôtô, xe máy, nộp thuế không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Ảnh minh họa

Cải cách hành chính qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo ông Nguyễn Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), để triển khai dịch vụ công thứ 1.000 này, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) hoàn thiện việc tích hợp dịch vụ khai, nộp lệ phí trước bạ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) từ ngày 15/8/2020.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ôtô, xe máy, nộp thuế không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính. Đây là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ với dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thứ 1.000 này, trong những năm qua, Bộ Tài chính luôn dành nguồn lực cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ Tài chính xác định việc đẩy mạnh triển khai DVCTT là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số.

Theo đó, với sự quan tâm của Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Tài chính, 100% thủ tục hành chính của Bộ Tài chính đã được cung cấp DVCTT. Bộ Tài chính cũng là một trong những bộ, ngành tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và hiện đại hóa hành chính.

Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã triển khai 959 DVCTT (gồm 105 DVCTT mức 1; 282 DVCTT mức 2; 208 DVCTT mức 3 và 364 DVCTT mức 4).

Cũng theo ông Nguyễn Việt Hà, tính đến nay, trên Cổng DVCQG đã công khai tích hợp 269 DVCTT của Bộ Tài chính. Trong đó bao gồm các DVCTT như: thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.

"269 DVCTT này được ví như là một cuộc cách mạng số trong ngành Tài chính, góp phần thay đổi bộ mặt của ngành Tài chính trong ứng dụng công nghệ thông tin" - ông Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.

Điện tử hóa chế độ báo cáo

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai DVCTT, theo ông Nguyễn Việt Hà, thời gian qua, Bộ Tài chính đã xây dựng trung tâm điều hành, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ. Hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, ngành nói chung và hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính nói riêng là các hệ thống thông tin vệ tinh giúp Chính phủ thu thập thông tin điều hành của từng lĩnh vực do các bộ, ngành quản lý.

Việc triển khai đồng bộ hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, ngành và tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ đã cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành trong việc chuẩn hóa các chế độ báo cáo từ các cấp đến trung ương, giúp tiết kiệm thời gian, cung cấp kịp thời thông tin chính xác, phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Ông Nguyễn Việt Hà cho biết, hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính đóng vai trò đầu mối thu thập, tổng hợp báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương theo quy định về Bộ Tài chính bằng đường điện tử; hệ thống này sau khi tích hợp chữ ký số sẽ dần thay thế các báo cáo định kỳ bằng giấy mà các đơn vị phải báo cáo Bộ Tài chính.

Trước mắt, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 16/2020/TT-BTC quy định về chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, ban hành Danh mục chế độ báo cáo định kỳ của Bộ Tài chính kết nối lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ năm 2020, theo đó các đơn vị trong Bộ Tài chính sẽ phối hợp để xây dựng, tin học hóa biểu mẫu của 64 chế độ báo cáo theo danh mục.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang triển khai thử nghiệm Hệ thống báo cáo của Bộ Tài chính và đã cung cấp 5 chế độ báo cáo (8 biểu mẫu) về các lĩnh vực  ngân sách nhà nước, tài sản công, giá cả thị trường, đầu tư công, hải quan lên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đến hết tháng 8/2020, Bộ Tài chính sẽ phấn đấu hoàn thành điện tử hóa tối thiểu 14 chế độ báo cáo thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính và hết năm 2020 phấn đấu thực hiện thực hiện điện tử hóa 64 chế độ báo cáo./.

* Ông Nguyễn Đức Huy – Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế:

Khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chỉ trong 10 phút

Ngay sau khi DVCTT thứ 1.000 được tích hợp lên Cổng DVCQG, người dân có tài khoản trên Cổng DVCQG có thể vào kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến. Đồng thời, sau khi hoàn thành các bước kê khai, người khai sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp lệ phí điện tử ngay trên Cổng DVCQG. Với DVCTT này, thay vì phải thực hiện các thủ tục qua hồ sơ bằng giấy mất nửa ngày, thì nay người khai chỉ mất khoảng 10 phút là hoàn thành xong các thủ tục.

 
Nguồn : Thời báo Tài chính Việt Nam

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường