Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Dự án Quỹ Đầu tư phát triển địa phương

Ngày 24/7/2014, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Ban quản lý dự án Quỹ Đầu tư phát triển địa phương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị  thường niên đánh giá tình hình thực hiện Dự án Quỹ Đầu tư phát triển địa phương và kế hoạch hoạt động năm 2015. Chủ trì Hội nghị là Lãnh đạo Vụ tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính), Ban quản lý dự án Quỹ Đầu tư phát triển đại phương, đại diện Ngân hàng Thế giới.

Tại hội nghị lần này, Bộ Tài chính và BQL dự án đã đánh giá về việc thành lập và phát triển của các Quỹ Đầu tư phát triển Địa phương như sau: Tính đến năm 2007 khi nghị định số 138/2007/NĐ-CP được ban hành, chỉ có 16 Quỹ được thành lập. Hiện nay, số lượng các Quỹ ĐTPTĐP đã lên đến 39 Quỹ ở các tỉnh, thành phố trên cả nước và hoạt động theo mô hình độc lập, cho thấy sự lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động của các Quỹ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hoạt động của các Quỹ ĐTPT đã góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đối với các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, nhà ở xã hội ở địa phương; Góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật theo chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và góp phần quan trọng vào quá trình phát triển thị trường vốn trong nước. Đặc biệt hoạt động đầu tư trực tiếp dưới nhiều hình thức như: đầu tư trọn gói bằng nguồn vốn tự có của Quỹ; hợp vốn với các tổ chức kinh tế để cùng thực hiện dự án; góp vốn thành lập các doanh nghiệp để đầu tư vào các dự án hạ tầng qua đó phát huy được vai trò " vốn mồi" để kêu gọi huy động vốn từ các tổ chức, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư... Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của các Quỹ không đồng đều, vốn hoạt động còn bị phân tán do các địa phương hiện nay có quá nhiều các quỹ tài chính được thành lập. Tính đến thời điểm diễn ra hội nghị còn 04 Quỹ chưa đủ vốn điều lệ theo quy định; Chất lượng tín dụng cũng chưa tốt, tỷ lệ nợ xấu của một số Quỹ còn cao. Các Quỹ địa phương đều có ý kiến kiến nghị về mức lãi suất áp dụng cho Quỹ hiện nay còn cao so với mặt bằng lãi suất chung của các Ngân hàng thương mại nên chưa khuyến khích thu hút vay đầu tư. Bộ Tài chính cũng đã ghi nhận và sẽ có điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đối với các hoạt động của Dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ: Từ khi khởi động dự án đến ngày 15/7/2014, toàn quốc đã có 54 tiểu dự án được phê duyệt và ký hợp đồng vay vốn với số tiền là 2.212 tỷ đồng ( tương đương 100 triệu USD, chiếm 54% số vốn của Dự án); có 60 dự án tiềm năng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Qua thảo luận tại hội nghị cho thấy, yêu cầu cuả dự án đối với các Quỹ ĐTPT và các tiểu dự án là rất khắt khe. Tuy nhiên cũng thông qua các đợt đánh giá hoạt động của dự án mà năng lực hoạt động của các Quỹ sẽ được cải thiện và nâng cao, Dự án sẽ đào tạo cho các Quỹ cách tiếp cận các nguồn vốn một cách chuyên nghiệp. Bộ Tài chính khuyến cáo: Dự án hỗ trợ vốn của WB là một nguồn vốn huy động rất tốt cho các Quỹ và các Địa phương, không có nguồn huy động vốn nào lại có thời gian ân hạn lên tới 25 năm và lãi suất ưu đãi như dự án này. Vì vậy các Quỹ không được từ bỏ quyết tâm tiếp cận nguồn lực này. Dự án sẽ được kéo dài thời hạn đến 30/6/2016.  Bộ Tài chính sẽ tập trung thực hiện các biện pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân để đảm bảo đạt được mục tiêu của Dự án đúng tiến độ, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn do Ngân hang Thế giới tài trợ để phát triển cơ sở hạ tầng kinh  tế xã hội tại địa phương.

Ngoài các nội dung đánh giá hoạt động của Quỹ ĐTPT và dự án. Các thành viên tư vấn của A03 của Ban quản lý dự án cũng đã cập nhật quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng theo Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21/01/2013 và Thông tư số 09/2014/TT-NHNN ngày 18/3/2014.của Ngân hàng Nhà nước cho đội ngũ cán bộ tín dụng và kế toán các Quỹ; Thảo luận và so sánh hệ thống tài khoản của các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước ban hành và hệ thống tài khoản của Quỹ ĐTPTĐ theo Thông tư số 49/2009/TT- BTC ngày 12/3/2009 của Bộ Tài chính./.

Thùy Linh - CBTD, Quỹ ĐT, PT đất & BLTD Hà Giang


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường