Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Hội thảo về hoạt động của các Quỹ tài chính ngoài ngân sách

Ngày 16/6/2016, tại Khách sạn Lake Side Hà Nội. Bộ Kế hoach & Đầu tư phối hợp với tổ chức USAID của Mỹ đã tổ chức hội thảo về hoạt động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách bao gồm đánh giá hoạt động các quỹ tài chính ngoài ngân sách tại Việt Nam và một số kinh nghiệm quản lý quỹ ngoài ngân sách của Quốc tế.

Thành phần tham dự Hội thảo là các Bộ, ngành và tổ chức liên quan tại Hà Nội, Sở Kế hoach & đầu tư, Sở Tài chính các tỉnh khu vực phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra.

 

Hội thảo được nghe Bộ Kế hoạch & ĐT trình bày  tổng quan về hoạt động của các quỹ ngoài ngân sách, được nghe các chuyên gia trong nước và quốc tế trình bày về thực trạng công tác quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách tại Việt Nam (tập trung vào quỹ BHXH, BH y tế và BH thất nghiệp); Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về quản lý Quỹ an sinh xã hội.

Những vấn đề trọng tâm được hội nghị đưa ra thảo luận là quan điểm về hiệu quả hoạt động của các quỹ, Hiệu quả đầu tư vốn nhàn rỗi và chênh lệch thu chi, Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các quỹ. Đã có nhiều ý kiến đưa ra về đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ thông qua lợi ích mà Quỹ đưa lại cho  người đóng góp quỹ, tính công khai minh bạch của quỹ đối với người đóng góp, đặc biệt là công khai thông tin đối với người nộp BHXH; Cần thể chế hoá cơ chế công khai và có tính chế tài cao trong việc quy trách nhiệm  cá nhân khi không thực hiện công khai theo luật…

Hội nghị còn được chuyên gia hướng dẫn các bước để quản trị tốt quỹ an sinh xã hội và các quỹ ngoài ngân sách nói chung. Trong đó có 5 nguyên tắc quản trị tốt đó là (1) Trách nhiệm giải trình, ( 2) tính minh bạch, (3) Động lực phấn đấu, (4) Khả năng dự đoán,(5) Thành phần tham gia ( bộ máy tổ chức quản lý);

Trong hoạt động đầu tư của các quỹ cần tuân thủ các nguyên tắc và cấu trúc như: Niềm tin, sứ mệnh và mục đích đầu tư; Các cơ quan liên quan và trách nhiệm cụ thể, trách nhiệm uỷ thác; cấu trúc quản trị và các khía cạnh của tổ chức bộ máy;

Có 4 bước để xá định hoạt động đầu tư của các quỹ đó là: Xây dựng chiến lược có tầm  cao và xa, xây dựng danh mục đầu tư tầm chiến lược, thực hiện đầu tư theo danh mục và theo dõi  việc tổ chức thực hiện.

Vói những kinh nghiệm và hướng dẫn quý báu trên, Hội thảo kỳ vọng sẽ tạo được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý các quỹ ngoài ngân sách tại Việt Nam hiện nay.

Trình bày của các chuyên gia tại hội thảo

 

Huỳnh Diệp- Quỹ ĐT, PT đất& BLTD

 

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường