Tin trong tỉnh Tin trong tỉnh

Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Phiên họp chuyên đề tháng 11 năm 2018

CTTĐT - Ngày 15/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, UBND tỉnh đã tổ chức Phiên họp chuyên đề tháng 11 năm 2018 để xem xét, giải quyết Tờ trình của các sở, ban, ngành. Dự họp có Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Thường trực UB MTTQ tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên UBND tỉnh; thủ trưởng các đơn vị: Bộ CH Bộ đội Biên phòng, Cục Thống kê, Cục thuế, Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận Phiên họp chuyên đề UBND tỉnh tháng 11.
 

Mở đầu phiên họp, các thành viên dự họp đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, năm 2018 được xác định là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế của tỉnh có mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 8% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 24,2 triệu đồng (tăng 8% so với năm 2017); thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.108 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đạt kết quả khá; chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện quyết liệt và vượt chỉ tiêu đề ra; chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội từng bước được nâng lên; các chế độ an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Sự phối hợp giữa ngành với ngành, ngành với cấp linh hoạt hơn. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; chủ quyền lãnh thổ, biên giới ổn định; quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng và phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác thông tin, dự báo của một số sở, ngành chất lượng chưa cao; tính liên kết trong sản xuất và kết nối cung - cầu còn hạn chế; còn để xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch, đô thị. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tuy đã được cải thiện, nhưng chưa đạt yêu cầu; chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng yêu cầu thị trường. Chất lượng công vụ chưa được cải thiện đồng bộ; công tác tinh giản, sắp xếp, thu gọn đầu mối chủ yếu mang tính cơ học, số lượng biên chế giảm còn ít. Sự liên kết trong thực thi các nhiệm vụ liên ngành, liên cấp chưa thật sự đồng bộ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các nhiệm vụ; đặc biệt là triển khai các dự án thu hút đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các thành viên dự họp với một quyết tâm chính trị cao, tập trung trí tuệ đánh giá một cách khách quan, chi tiết các nội dung của báo cáo kinh tế - xã hội năm 2018, thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí đề nghị các ngành thuế, tài chính, hải quan cần bàn sâu vấn đề thu ngân sách; ngành Ngân hàng đánh giá lại vai trò trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về quản lý chi các nguồn vốn hiệu quả; Sở Xây dựng và các ngành liên quan xem xét lại công tác tham mưu trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh; ngành Y tế cần xem xét nâng cao chất lượng chuyên môn trong việc chẩn đoán, khám chữa bệnh cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến chất lượng đào tạo nghề của các huyện còn chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu ý kiến tại phiên họp.
Cuộc họp đã dành phần lớn thời gian để các đồng chí Thường trực HĐND, Thường trực UBND tỉnh và các thành viên dự họp phát biểu ý kiến, các ngành báo cáo những vấn đề hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước và trình bày hướng khắc phục. Sở Công Thương đề xuất thực hiện ‘Một cửa liên thông' trên Ban quản lý khu kinh tế vào năm 2019 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn. Về lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh còn khó khăn như hiện nay cần nâng cao trách nhiệm quản lý của lãnh đạo UBND các huyện, thực tế cho thấy còn nhiều lãnh đạo huyện không bám nắm được thực tế cơ sở; Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh cần ưu tiên quan tâm đến công tác giao chỉ tiêu tuyển mới giáo viên cho các huyện. Về xây dựng nông thôn mới cần cân nhắc đến những xã còn khó khăn xem thật sự có phấn đấu đạt được các tiêu chí không; ngành Y tế cần tăng cường công tác phát triển đội ngũ các bác sĩ đầu ngành. Trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần chú ý đến đầu ra, nguồn gốc của thực phẩm, đặc biệt trong ngành Giáo dục cần chú ý đến những cán bộ trực tiếp chế biến các bữa ăn cho học sinh bán trú, yêu cầu đảm bảo vệ sinh phải đưa lên hàng đầu. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần quan tâm hơn đến vấn để giải quyết lao động, tạo việc làm ổn định cho người dân thoát nghèo bền vững.Về công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, đến nay, việc xây dựng các báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Các nội dung còn lại đang được các sở, ngành tích cực xây dựng hoàn thiện.
Kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các sở, ngành, các địa phương trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện cải cách hành chính trong năm 2018 và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phát biểu góp ý của các thành viên dự họp. Để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các ngành, các địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học vào các ngành sản xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung phát triển mạnh 03 trụ cột kinh tế của tỉnh: Du lịch, kinh tế biên mậu, nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, trong chăn nuôi. Tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm 2018. Triển khai tốt công tác phòng, chống thiên tai, khô hạn, rét đậm, rét hại, phòng chống cháy rừng. Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục; đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các nguồn vốn. Cùng với đó tiếp tục nắm bắt tình hình, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đảm bảo các mục tiêu an sinh và phúc lợi xã hội. Tăng cường quốc phòng, an ninh và giữ vững trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó quan tâm đến kết cấu hạ tầng giao thông, lao động việc làm tăng thu nhập. Xây dựng một số sản phẩm đặc hữu. Rà soát lại định mức đầu tư xây dựng dân dụng cơ bản. Tiến hành giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Quyết tâm trong quý 1/2019 phải tuyển dụng được cán bộ đối với những sở, ngành còn thiếu.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tham gia cho ý kiến vào Tờ trình của các sở, ngành như: Tờ trình của Ban Tổ chức - Nội vụ về việc đề nghị xem xét trình HĐND tỉnh phê duyệt tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc, chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định 68 trong cơ quan tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức hội đặc thù của tỉnh Hà Giang năm 2019. Tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trình dự thảo Nghị quyết phê chuẩn phương án phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2019. Tờ trình của Sở Tài chính, về việc trình dự thảo Nghị quyết dự toán thu Ngân sách nhà nước, thu, chi Ngân sách địa phương năm 2019. Tờ trình của Sở NN&PTNT về việc đề nghị UBND tỉnh xem xét trình kỳ họp HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021 và nhiều Tờ trình quan trọng khác.

Tác giả: Nguyễn Đoan

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Hà Giang

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường