Tin trong tỉnh Tin trong tỉnh

Thường trực UBND tỉnh làm việc với Khối Tài chính, kinh tế tổng hợp về thực hiện nhiệm vụ năm 2019

CTTĐT – Chiều ngày 12/02, tại trụ sở UBND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Khối Tài chính, kinh tế tổng hợp đểnghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng 01/2019; phương hướng nhiệm vụ trong năm 2019. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà ThịMinh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tập thể lãnh đạo các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục thuế, Cục Hải quan, Cục Thống kê, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Văn phòng và chuyên viên phòng Kinh tế tổng hợp Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc với các ngành thuộc Khối Tài chính, kinh tế tổng hợp.

Trên cơ sở báo cáo của các ngành trình bày tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã phát biểu ý kiến đưa ra các giải pháp khắc phục hạn chế của từng ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm 2019, các cơ quan khối ngành Tài chính, kinh tế tổng hợp đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019, tổ chức quán triệt, triển khai đến công chức, viên chức, người lao động các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành chủ quản về thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và các Chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh. Chỉ đạo xây dựng chương trình công tác trọng tâm của cơ quan, đơn vị, các cá nhân năm 2019. Phối hợp tốt với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm 2019. Chỉ đạo, quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho công chức, viên chức, người lao động vui xuân, đón Tết lành mạnh, tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn khi tham gia giao thông, không để xảy ra các tệ nạn xã hội; thực hiện nghiêm chỉnh kỷ luật cơ quan về giờ giấc và lề lối làm việc, tránh hiện tượng lơ là, để công việc chậm trễ, ùn tắc trong dịp Tết. Bên cạnh đó đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà chúc Tết đối với các hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, Đồn biên phòng, các gia đình chính sách, các cán bộ đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh. Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các sở, ngành đã tích cực chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động và cụ thể hóa các chỉ tiêu giao từng năm. Tính đến hết năm 2018 có 31/46 chỉ tiêu đạt từ trên 80%, trong đó có 17 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết. Hiện tại các ngành đều đã có kế hoạch triển khai nhiệm vụ cụ thể cho năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, Trần Đức Quý, Hà Thị Minh Hạnh đều cho rằng: Trong năm 2019, các ngành thuộc Khối Tài chính, kinh tế tổng hợp cần phối hợp chặt chẽ với nhau để quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong Kế hoạch đã đề ra, không để nợ đọng phát sinh. Trong đó, để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong tỉnh, trước mắt cần ưu tiên tập trung hoàn thiện đối với một số dự án trọng điểm như Dự án Trang trại bò sữa Tập đoàn TH True Milk, dự án trồng rừng công nghệ cao của Công ty Hào Hưng, dự án VinGroup, FLC... Các đồng chí đều nhấn mạnh đến sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cần quản lý tốt các tổ chức tín dụng, tổ quản lý vay vốn; phối hợp kiểm tra, thanh tra hoạt động tín dụng đen; đổi mới hoạt động nghiệp vụ ngành, nhất là cải cách thủ tục hành chính để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Xác định năm 2019 là năm nước rút có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành trong Khối Tài chính, kinh tế tổng hợp tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để cụ thể hóa vào nhiệm vụ chuyên môn. Tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019; triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và đầu tư công. Đồng thời bám sát vào các văn bản chỉ đạo điều hành của các ngành chủ quản để triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tăng cường cơ chế phối hợp, nắm bắt thông tin diễn biến tình hình kinh tế - xã hội và công tác dự báo tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, từ đó xác định các chỉ tiêu đã hoàn thành, chưa hoàn thành để tìm giải pháp tham mưu; theo dõi, tổng hợp về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; tham mưu phương án xử lý các tồn tại của nợ đọng xây dựng cơ bản; tham mưu rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2916 - 2020; phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê tỉnh rà soát, đánh giá, phân tích tổng mức vốn đầu tư xã hội, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm huy động tốt các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực ngoài nhà nước để thúc đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế - xã hội; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất tỉnh xây dựng kế hoạch lồng ghép giữa các nguồn vốn phân cấp; triển khai lập đề cương, nhiệm vụ và dự toán quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đối với lĩnh vực Nông thôn mới cần tham mưu phân bổ chi tiết vốn đầu tư phát triển Chương trình Mặt trận quốc gia nông thôn mới năm 2019, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chương trình nông thôn mới và Đề án 114. Đôn đốc và chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án phát triển cây dược liệu gắn xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các huyện 30a với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tham mưu cho Ban vận động ODA tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá tình hình quản lý, thực hiện, giải ngân và hiệu quả của các dự án sử dụng vốn ODA. Bên cạnh đó cần hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư để triển khai hiệu quả các dự án, phấn đấu đạt mục tiêu theo Kế hoạch số 48 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh...

Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức kỷ cương, minh bạch, chuyên nghiệp, đoàn kết, hiệu quả vững mạnh toàn diện. Thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp thu nhân sách nhà nước; rà soát nắm chắc các nguồn thu trên địa bàn, không để phát sinh nợ thuế mới; phối hợp thực hiện Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp, cơ chế chính sách liên quan đến công tác hải quan, quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và đẩy mạnh quản lý nợ đọng thuế, phấn đấu thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 với kết quả cao nhất.

Ngân hàng nhà nước tăng cường vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối. Thực hiện các giải pháp điều hành theo hướng tăng trưởng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn thực hiện các chính sách phát triển kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó cần chấp hành và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương để đảm bảo mọi mặt hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn ổn định và phát triển. Tập trung mọi nguồn lực cho tăng trưởng tín dụng để đạt kế hoạch đã đề ra; tăng cường công tác huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn tại địa phương. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh cải tiến, đổi mới quy trình cho vay.

Sở Tài chính tham mưu quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách theo dự toán được giao. Phối hợp với Kho bạc nhà nước, Cục thuế tỉnh thực hiện rà soát, đối chiếu số liệu thu, chi ngân sách năm 2018,công tác khóa sổ, chuyển nguồn ngân sách làm cơ sở tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2018. Thực hiện rà soát, đề xuất phương án xử lý xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 04/2019/NĐ-CP.

Nguồn Cổng TTĐT tỉnh.

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường