Tin trong nước Tin trong nước

Hội nghị trực tuyến toàn quốc - Công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

CTTĐT - Ngày 11/7/2019, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương (BCĐ TW) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban BCĐ TW; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ TW; Nguyễn Bích Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ TW. Tham dự điểm cầu trực tuyến tỉnh Hà Giang, có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã diễn ra an toàn và thành công, tốt đẹp. Số liệu sơ bộ tổng điều tra được công bố ngày 11/7 cũng là Ngày Dân số thế giới. Đây là một trong 3 cuộc Tổng điều tra lớn nhất theo quy định của pháp luật về thống kê và được tiến hành 10 năm một lần. Kết quả tổng điều tra là nguồn thông tin chủ yếu, tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học, tình hình nhà ở, dân cư, đáp ứng mục tiêu thống kê, phục vụ nhu cầu thông tin của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, chiến lược, chính sách về kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt về dân số và nhà ở.

Báo cáo kết quả sơ bộ của cuộc Tổng điều tra tại hội nghị cho thấy, sau hơn hai tháng kết thúc triển khai thu thập thông tin tại địa bàn (từ 01/04/2019 đến 25/4/2019), nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn, đặc biệt là công đoạn thu thập thông tin tại địa bàn với hình thức thu thập thông tin chủ yếu điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động, chiếm 99,9% các hộ dân cư, đến nay công tác xử lý và làm sạch số liệu đã hoàn thành, sớm hơn so với cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 khoảng một năm.

Kết quả cụ thể, tính đến 0 giờ ngày 01/4/2019, dân số Việt Nam là 96.208.984 người. Như vậy, Việt Nam đang là quốc gia đông dân số thứ 15 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, với mật độ dân số là 290 người/km2, trong đó thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có mật độ dân số cao nhất cả nước; Phân bổ dân cư giữa các vùng kinh tế - xã hội có sự khác biệt đáng kể, vùng Đồng bằng sông Hồng là nơi tập trung dân cư lớn nhất với 22,5 triệu người và Tây Nguyên là nơi có ít dân cư sinh sống nhất với tổng dân số là 5,8 triệu người. Trải qua 10 năm, quy mô dân số nước ta tăng với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn 10 năm trước, trình độ dân trí đã được cải thiện, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc, biết viết tăng mạnh; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đi học phổ thông đang được đến trường, tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường giảm mạnh trong thập kỷ qua. Việt Nam đã rất thành công trong nỗ lực tăng cường bình đẳng giới bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục trong nhiều năm qua. Điều kiện nhà ở của các hộ dân cư đã được cải thiện rõ rệt đặc biệt là ở khu vực thành thị. Hầu hết các hộ dân cư đều có nhà ở và chủ yếu sống trong các loại nhà kiên cố và bán kiên cố; diện tích nhà ở bình quân đầu người tăng lên đáng kể, sát với mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011.

Kết quả sơ bộ Tổng điều tra năm 2019 tại tỉnh Hà Giang cho thấy, tổng số hộ toàn tỉnh 190.777 hộ, tổng dân số đến thời điểm 01/4/2019 là 854.679 người, trong đó dân số nam là 431.771 người, dân số nữ 422.908 người, tỷ số giới tính là 102,1 nam/100 nữ; Dân số khu vực thành thị 135.465 người, khu vực nông thôn là 719.214 người; Mật độ dân số của tỉnh 108 người/km2, so với năm 2009 tăng 17 người/km2. Trong tổng số, dân tộc kinh là 105.311 người, các dân tộc thiểu số 749.368 người, chiếm 87,68%; Tỷ lệ hộ có nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ là 43,2%. Đánh giá về quy mô dân số qua Tổng điều tra năm 2019 so với năm 2009 thì tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2009 - 2019 là 1,85%, giảm 0,20% so với giai đoạn 1999 - 2009.

Kết quả thể hiện ở số liệu của Tổng điều tra năm 2019 cho thấy nỗ lực và hiệu quả của nhiều chính sách trong thời gian qua đã được thực hiện tốt. Thành quả này có được là một phần là nhờ những Chủ trương, đường lối chính sách và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ trong nhiều năm qua, đồng thời cũng nhờ vào sự tin tưởng và những nỗ lực không ngừng của mỗi người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ những khó khăn, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện tổng điều tra. Với việc áp dụng triệt để công nghệ thông tin, có thể cập nhật dữ liệu hằng năm thì rất có thể không cần tổ chức cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở nữa, hạn chế tốn kém thời gian, kinh phí. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tuy là kết quả sơ bộ nhưng các số liệu được công bố tại hội nghị này là số liệu chính thức. Công việc tiếp theo của TĐT là phân tích, đánh giá chi tiết số liệu để đưa ra báo cáo chính thức và sẽ công bố báo cáo này vào tháng 12/2019. Đồng chí nhấn mạnh, Việt Nam đang ở trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, cần có cơ chế chính sách kịp thời để tận dụng cơ cấu dân số này, tránh việc "chưa giàu, đã già", quan tâm đến những người thu nhập thấp với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Nguồn Cổng TTĐT tỉnh Hà Giang


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường