Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Cam kết hỗ trợ gần 6,5 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam

 

6,485 tỷ USD là cam kết hỗ trợ vốn ODA của hơn 30 đối tác phát triển cho Việt Nam năm 2012. Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, tác động không nhỏ đến các quốc gia hỗ trợ thì đây quả là còn số không nhỏ. Báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, tổng số vốn ODA giải ngân tính đến hết tháng 11 năm 2012 ước đạt 3.560 triệu USD. Tổng vốn ODA giải ngân cả năm 2012 dự kiến đạt khoảng 3.900 triệu USD, cao hơn 10% so với mức giải ngân của năm 2011, trong đó, ODA vốn vay đạt 3.650 triệu USD, viện trợ không hoàn lại là 250 triệu USD.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Kinh tế Việt Nam đã đạt được thành quả nhất định nhưng cũng phải đối mặt với thách thức không nhỏ. Việc nhìn rõ hạn chế yếu kém thực tế của nền kinh tế, tiếp thu kinh nghiệm của các đối tác phát triển, giúp Chính phủ từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách nâng cao hiệu quả viện trợ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Thực tế, dù năm 2012 đã được thực hiện tốt hơn song băn khoăn lớn nhất của các nhà tài trợ cho Việt Nam là về vấn đề giải ngân đúng tiến độ. Nguyên nhân là khi ký cam kết, các địa phương thường cam kết đảm bảo vốn đối ứng, nhưng các địa phương không căn cứ vào ngân sách của mình mà trông chờ vào ngân sách trung ương, do đó bị thiếu vốn đối ứng. Hơn nữa, với các dự án giải phóng mặt bằng quy mô lớn còn chậm, năng lực và tính chuyên nghiệp của các Ban quản lý dự án ODA còn hạn chế, việc lập báo cáo tiền khả thi, lập dự toán, trao đổi không chặt chẽ, có vướng mắc giữa Ban quản lý và đối tác. Chính vì thế, các nhà tài trợ cũng mong muốn quản lý chặt chẽ để hạn chế tham nhũng trong vấn đề này.

Đại diện cho các nhà tài trợ - bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng: Các đối tác phát triển tin tưởng vào khả năng sử dụng viện trợ hiệu quả của Việt Nam. Tuy nhiên, các đối tác vẫn tăng cường các dự án giám sát các dự án cung cấp vốn để phát hiện rủi ro dự án cũng như rủi ro, tăng cường trách nhiệm cũng như quản lý các dự án ODA.

Về phía mình, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng khẳng định: Việc các nhà tài trợ vẫn giành cho Việt Nam sự hỗ trợ lớn lao trong khi chính các quốc gia tài trợ cũng đang phải thắt lưng buộc bụng, chống chọi với nợ công là rất đáng quý. Thay mặt Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện cách quản lý nguồn lực để giải ngân đảm bảo tiến độ tốt hơn, sử dụng nguồn lực có hiệu quả hơn, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà tài trợ.

Nguồn taichinhdientu.vn


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường