Ứng dụng Công nghệ thông tin Ứng dụng Công nghệ thông tin

2013 - năm bản lề ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính

     Trong hai ngày 15 và 16/03/2013, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị Đối tác Tin học Thống kê Tài chính 2013 tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự tham dự của lãnh đạo CNTT các hệ thống ngành Tài chính (Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Sở Tài chính các địa phương) và hơn 50 doanh nghiệp đối tác. Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

     Tại Hội nghị, Cục Cục Tin học và Thống kê tài chính tổng kết công tác năm 2012 với những thành tích nổi bật, đi lên đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng CNTT các Bộ, ngành trong Vietnam ICT Index); hoàn thành cơ bản các dự án hạ tầng CNTT; hoàn thành hàng loạt các dự án phần mềm quản lý nghiệp vụ trên diện rộng như: TABMIS, Thuế thu nhập các nhân, hải quan điện tử; tỷ lệ giải ngân đạt 83% trong toàn hệ thống…

     Tiếp theo những thành công của năm 2012, kế hoạch và phương hướng triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT toàn ngành năm 2013 và tầm nhìn giai đoạn tiếp theo hướng tới các nhóm nhiệm vụ chính gồm:

     Tiếp tục xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT (triển khai các dự án hạ tầng tích hợp với tầm nhìn dài hạn); ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến (12/30 dịch vụ đã triển khai theo lộ trình bắt buộc); tiếp nhận các hệ thống quan trọng như TABMIS; phát triển cơ sở dữ liệu, tập trung phục vụ điều hành, hoạch định chính sách; nâng cấp hạ tầng các dự án trọng điểm.

     Đào tạo nhân lực vận hành, đảm bảo tuyệt đối bảo mật an toàn an ninh và xây dựng những quy chế/ quy trình làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo tính tập trung, thống nhất, liên thông, bảo mật và tương tác cao giữa các phân hệ CNTT toàn hệ thống CNTT ngành Tài chính.

     Xây dựng trung tâm sao lưu dữ liệu tại TP.HCM, tăng cường công tác bảo mật; mở rộng các dự án phần mềm quản lý phục vụ những nhiệm vụ nóng của ngành tài chính như: quản lý giá; quản lý ngân sách; quản lý hồ sơ thầu; quản lý cán bộ; quản lý công sản… hướng tới các dịch công đạt mức độ cao, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân đồng thời giải phóng nhân lực khỏi giấy tờ truyền thống.

     Những mục tiêu cụ thể đến 2015 được CNTT ngành Tài chính hiện thực hóa. Cụ thể, về nhóm dự án ứng dụng CNTT gồm: 100% các cơ quan, đơn vị toàn ngành Tài chính có trang/ Cổng thông tin điện tử; cung cấp 30 dịch vụ công trọng điểm đạt mức độ 3 trở lên; 90% hồ sơ và giấy tờ được điện tử hóa (nhất là lĩnh vực Hải quan và Thuế phải đi trước một bước); 90% cơ quan Hải quan triển khai thủ tục hải quan điện tử ở mức độ cao. Trong đó 3 dự án đặc biệt ITAIS, VNACCS và VCIS được toàn ngành tập trung mọi nguồn lực thực hiện.

     Về nhóm hệ thống thông tin, cốt lõi; hệ thống CSDL lớn sẽ tập trung vào những dự án trọng điểm, có quy mô và mức độ ứng dụng diện rộng. Về nhóm ứng dụng CNTT nội bộ; xây dựng và nâng cấp hạ tầng cũng được gấp rút triển khai với mục tiêu: 100% thông tin chỉ đạo điều hành được đưa lên cổng thông tin nội bộ (eDocman); 100% báo cáo, giấy tờ nội bộ được điện tử hóa; 100% cán bộ ngành sử dụng thư điện tử đồng thời đảm bảo các điều kiện kỹ thuật để bảo đảm tính ổn định toàn hệ thống… Đặc biệt, toàn hệ thống CNTT ngành Tài chính sẽ tập trung mọi nguồn lực cho các dự án trọng điểm để sớm đưa vào vận hành...

Tổng hợp theo eFinance Online

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường