Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Hà Giang thực hiện chế độ tự chủ trong quản lý tài chính

     Để tạo quyền chủ động cho Thủ trưởng các đơn vị dự toán trong việc quản lý và chi tiêu tài chính một cách tiết kiệm, có hiệu quả và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức viên chức trong đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Thực hiện các Nghị định của Chính phủ về chế độ tự chủ đối với các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự  nghiệp công lập, Sở Tài chính Hà giang đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện khoán chi ngân sách cho tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với Học viện Tài chính liên tục mở các lớp đào tạo tập huấn cho đội ngũ cán bộ là Chủ tài khoản và kế toán các đơn vị.

     Sau 8 năm thực hiện chế độ tự chủ, các đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh đều nhận thức rõ tính tích cực của cơ chế tự chủ; Thực hiện tốt việc xây dựng, thảo luận và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ; Các khoản chi tiêu tài chính của đơn vị đều được thực hiện theo Quy chế chi tiêu nội bộ đã đề ra; Các đơn vị có nguồn thu đều có các giải pháp khai thác nguồn thu;  Một số đơn vị sự nghiệp đã triển khai thêm các hoạt động dịch vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức trong cơ quan như các đơn vị thuộc khối y tế, giáo dục. Quá trình thực hiện các đơn vị sự nghiệp đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ và đều đã tiết kiện được kinh phí để bổ sung tăng thu nhập cho cán bộ công chức, viên chức với mức thấp nhất là 300.000đồng/người/tháng và cao nhất đạt 800.000 đồng/người/tháng (đối với các đơn vị HCSN cấp tỉnh) và mức thấp nhất là 200.000đồng/người/ tháng, cao nhất đạt 300.000 đồng/người/ tháng ( đối với các đơn vị HCSN cấp huyện).

     Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, việc thực hiện để chế độ tự chủ trong các đơn vị dự toán trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng còn gặp không ít khó khăn: Đi đôi với việc tự chủ về tài chính là việc xây dựng định mức lao động và khoán biên chế. Tuy nhiên việc xây dựng định mức công việc đối với mỗi cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, giao dục ở các huyện vùng cao là việc hết sức khó khăn. Mặt khác do là tỉnh miền núi, nguồn thu tại địa bàn thấp, chủ yếu do Trung ương trợ cấp cân đối do đó định mức giao khoán từ NSNN cho các đơn vị rất hạn chế, các đơn vị không có đủ nguồn lực để thực hành tiết kiệm; 

     Để chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm thực sự mang lại hiệu quả, Chính phủ cần sửa đổ, bổ sung hoàn thiện Nghị định số 130/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 theo hướng ban hành các định mức lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh việc phân cấp về quản lý biên chế cán bộ gắn với khoán chi ngân sách;

                                                                             Hoàng Hà – Phòng HCSN


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường