Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Phòng Quản lý ngân sách thực hiện tốt công tác khóa sổ, quyết toán Ngân sách năm 2012

     Kể từ niên độ ngân sách năm 2011, ngành tài chính tỉnh Hà Giang đã chính thức áp dụng Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Do đây là chương trình phần mềm mới, nên các Phòng Tài chính - Kế hoạch và KBNN các huyện trong quá trình tổ chức thực hiện còn gặp nhiều lúng túng, đặc biệt trong công tác khóa sổ kế toán và quyết toán ngân sách trên hệ thống TABMIS.

     Nắm bắt được vấn đề nêu trên, ngay sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Phòng Quản lý ngân sách đã tham mưu cho Lãnh đạo Sở có văn bản  hướng dẫn các đơn vị dự toán về công tác khóa sổ kế toán và quyết toán ngân sách niên độ năm 2012.

     Sau hướng dẫn, Phòng đã tham mưu cho Lãnh đạo Sở báo cáo và đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác khóa sổ và quyết toán ngân sách năm 2012. Hướng dẫn các huyện, thành và các đơn vị dự toán xử lý, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo giải ngân kịp thời các nguồn vốn, tránh để tồn đọng vào cuối năm KBNN không đủ tồn ngân để thanh toán. Đồng thời thực hiện đúng theo chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 05/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ, không được chi chuyển nguồn sang ngân sách năm sau, trừ kinh phí thực hiện chế độ tiền lương mới; chuyển nguồn của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính; chi cho các đề tài nghiên cứu khoa học. Các huyện, thành phố được kiểm tra đều cam kết thực hiện giải ngân đạt 100% kế hoạch giao, không để tồn nguồn phải hoàn trả NSTW.

     Mặt khác, đoàn kiểm tra cũng thực hiện việc giám sát và hướng dẫn các đơn vị dự toán thực hiện các khoản chi ngân sách, chú trọng kiểm tra, hướng dẫn các nhiệm vụ chi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách an sinh xã hội. Kịp thời chấn chỉnh các khoản chi ngân sách không đúng chế độ chính sách, yêu cầu rà soát lại những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết. Yêu cầu các huyện, thành phố hạn chế tối đa việc bổ sung ngoài dự toán và ứng vốn trừ trường hợp cấp bách và để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thực hiện tiết giảm tối đa chi phí lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài...

     Bên cạnh việc đi kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các huyện, thành phố và các đơn vị dự toán, Phòng đã tham mưu cho Lãnh đạo Sở phối hợp với KBNN tình trong việc rà soát, sắp xếp lại các nội dung thanh toán theo thứ tự: Ưu tiên thanh toán cho các nội dung chi không được phép chuyển nguồn, đối với những nội dung chi được phép chi chuyển nguồn sang năm sau sẽ giãn tiến độ thanh toán chậm hơn. Đảm bảo tồn ngân tại KBNN có thể đáp ứng yêu cầu thanh toán cho các nội dung chi những tháng cuối năm

     Nhờ kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn và có giải pháp để đảm bảo tồn ngân tại KBNN để thanh toán cho các nhiệm vụ chi, nên các huyện, thành phố và các đơn vị dự toán đã làm tương đối tốt công tác khóa sổ kế toán và quyết toán ngân sách niên độ năm 2012.

                                                                                                                         Phan Điểm Bích


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường