Tin trong tỉnh Tin trong tỉnh

Đoàn Công tác số 4 của UBND tỉnh kết thúc chương trình kiểm tra tại huyện Yên Minh, Quản Bạ và Bắc Mê

   Thực hiện kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 18/7/2013 của UBND Tỉnh Hà Giang. Từ ngày 22 -27/7/2013, đoàn công tác số 4 do đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện các chỉ tiêu KT-XH và Dự toán Ngân sách 6 tháng đầu năm tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh và Bắc Mê. Tham gia Đoàn công tác của tỉnh có lãnh đạo các Sở Ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Xây dựng; Công thương; Nông nghiệp-PTNT; Tài nguyên-Môi trường; BQL Xây dựng Nông thôn mới.

Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc tại huyện Yên Minh

   Trong thời gian công tác tại huyện, đoàn đã giành thời gian đi nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở (Mỗi huyện 02 xã). Lãnh đạo các ngành tham gia đoàn trực tiếp làm việc với các phòng ban chuyên môn của huyện theo hệ thống. Trên cơ sở đó đoàn đã làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của các Huyện, nghe lãnh đạo huyện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng; thực hiện Dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013;  báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản vốn NSNN; kết quả triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Báo cáo triển khai các chương trình đề án và giải ngân,…. Kết quả kiểm tra cho thấy:

- Mặc dù 6 tháng đầu năm, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, xảy ra mưa đá, mưa lớn kéo dài, gió lốc, hạn hán; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế dẫn tới khó khăn về vốn đầu tư, giải quyết việc làm, song Đảng bộ - chính quyền và nhân dân các huyện đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, tập trung lãnh chỉ đạo đạt kết quả rất khả quan, với phương châm đổi mới, linh hoạt, tích cực tìm tòi các giải pháp để tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, AN-QP:  Các chỉ tiêu kinh tế xã hội qua 6 tháng đạt khá và tăng so với cùng kỳ năm trước, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra (Yên minh 29 chỉ tiêu đạt và vượt, 21 chỉ tiêu đạt trên 50%; Quản bạ 14 chỉ tiêu vượt, 7 chỉ tiêu đạt trên 90%, 3 chỉ tiêu đạt trên 70%; Bắc Mê 26/62 chỉ tiêu đạt trên 90% kế hoạch giao). Đặc biệt huyện Quản bạ, các chỉ tiêu về sản xuất NLN đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; Là huyện điển hình về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất (trên 2000 ha thảo quả, tỷ lệ ngô lai chiếm 70%, hoàn thành trung tâm dược liệu của cả tỉnh).

- Trên địa bàn các huyện không để xảy ra dịch bệnh gia súc - gia cầm và sâu bệnh hại cây trồng; gia súc chết do đói rét đã được hạn chế tối đa; năng suất cây trồng đạt khá, đặc biệt là năng suất cây ngô cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

- Trong công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư các huyện tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo tại chỉ thị 1792 và chỉ thị số 27 của Thủ tướng chính phủ, tập trung xử lý nợ đọng cho các công trình hoàn thành quyết toán, công trình hoàn thành chờ quyết toán, công trình chuyển tiếp. Tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm đạt khá.

- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (thuế và phí) được các huyện quan tâm, tập trung chỉ đạo và có kết quả khá: Huyện Yên Minh đạt 69,38% kế hoạch tỉnh giao; huyện Bắc Mê đạt 54,1% KH tỉnh giao; Riêng huyện Quản Bạ đạt thấp (đạt 36,2 tỷ đồng = 45% KH tỉnh giao) do số thu thuế GTGT của Thủy điện Thái An đạt thấp.

- Hầu hết các nguồn Ngân sách đã được tỉnh giao ngay đầu năm nên các huyện đã phân bổ; Các đơn vị dự toán đã chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ và giải ngân đảm bảo tiến độ: Chi thường xuyên đạt từ 50%-54%. Các huyện đã thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm theo chỉ thị 09/CT-CP; đã hoàn thành quyết toán ngân sách năm 2012;

- Công tác tài chính cấp xã đã được các huyện quan tâm chỉ đạo. Số thu chi đạt tiến độ; Cán bộ xã cơ bản đã nắm được các nguồn kinh phí giao cho xã;

- Các Chương trình, đề án được các huyện triển khai tích cực với những cách làm linh hoạt, sáng tạo; cụ thể hóa để tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm. Hầu hết các huyện đã tiến hành phê duyệt và đang lập thẩm định đề án quy hoạch xây dựng xã NTM, triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo nguồn vốn đầu hỗ trợ của tỉnh (xi măng), hỗ trợ nhân dân chỉnh trang nhà cửa, chuồng trại, kênh mương, trong đó quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng hạ tầng nông thôn.

- Hệ thống cán bộ, công chức các phòng ban chuyên môn của các huyện, cán bộ công chức xã nắm tương đối chắc được công việc để tham mưu, việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên môn được giao.  Các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Hệ thống trường lớp được duy trì, củng cố;

- Lĩnh vực công thương - giao lưu phát triển thương mại đạt khá, chất lượng của các cơ sở kinh doanh đã có tiến bộ; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được duy trì thường xuyên . Số lượt khách đến thăm quan du lịch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn không ngừng tăng cao so với cùng kỳ.

- Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đường biên mốc giới, quan hệ hữu nghị và phát triển kinh tế biên mậu được huyện triển khai thực hiện tốt;

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, các huyện cũng còn tồn tại hạn chế: Sản xuất nông nghiệp chưa đạt hiệu quả cao, diện tích một số cây trồng quy mô còn nhỏ, sản lượng lúa thấp, diện tích trồng rừng đạt thấp (Bắc Mê 17,3%), tỷ lệ đàn gia súc được tiêm phòng chưa cao, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm còn manh mún, chưa xác định rõ thế mạnh về cây và con; chưa gắn được sản xuất nông nghiệp, cây dược liệu… với doanh nghiệp từ khâu hỗ trợ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.  Công tác rà soát và điều chỉnh quy mô các dự án, hoàn chỉnh hồ sơ thanh quyết toán công trình còn chậm tiến độ; việc ưu tiên thanh toán vốn để sử lý nợ đọng XDCB đã được quan tâm, xong vẫn chưa thỏa đáng, tình trạng bố trí vốn cho nội dung chương trình chuyển tiếp vẫn thiếu tỷ lệ lớn; Triển khai thực hiện các chương trình, đề án còn chưa quyết liệt, chưa thể hiện được thế mạnh trọng tâm, chương trình đề án của tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai xong quy mô nhỏ và manh mún, còn chưa tập trung, chưa rõ nét dẫn tới kết quả đạt thấp.

- Một số nguồn chi sự nghiệp đã phân cấp cho huyện nhưng các huyện còn phân bổ chậm  hoặc chưa phân bổ hết như: kinh phí sự nghiệp chương trình 135; Kinh phí hỗ trợ hộ nghèo theo QĐ 102, kiến thiết thị chính, sự nghiệp nông lâm nghiệp, sự nghiệp khuyến công, địa chính, quy hoạch . Tiến độ giải ngân một số chương trình, Kinh phí sự nghiệp kinh tế đạt thấp;

- Việc phân bổ các chỉ tiêu về kế hoạch và ngân sách ở cấp xã chi tiết  theo nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ sở, còn dập khuôn theo những nội dung huyện giao; Công tác theo dõi quản lý Tài sản công còn nhạn chế (Quản Bạ, Bắc Mê); Việc thực hiện chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 74/2013/NĐ-Cp còn có vướng mắc .

- Chương trình xây dựng NTM thực hiện chưa quyết liệt, chưa tạo dựng thành phong trào thi đua; tiến độ thực hiện còn chậm, công tác quy hoạch còn lúng túng.

- Công tác đôn đốc, kiểm tra để phát hiện những tồn tại về chuyên môn theo ngành dọc của huyện với các xã còn hạn chế, từ đó chưa có hướng dẫn để khắc phục và giải quyết kịp thời; Các chính sách tại Nghị quyết 47/2012/NQ-HĐND ngày 14/7/2012 của HĐND tỉnh chưa được xã triển khai để áp dụng.

Trên cơ sở kết quả 6 tháng đầu năm, những tồn tại vướng mắc của các huyện các thành viên trong đoàn đã thảo luận tham gia với huyện về các giải pháp tháo gỡ theo từng lĩnh vực; Đồng chí Trưởng đoàn có thông báo kết luận yêu cầu các huyện tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ còn lại trong 5 tháng cuối năm với những giải pháp cụ thể, Quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã được giao; Chuẩn bị xây dựng Kế hoạch KT-XH và dự toán ngân sách 2014 đảm bảo thời gian và chất lượng theo đúng hướng dẫn của tỉnh. Đồng thời đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành tham mưu cho tỉnh giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của các huyện;

                                                                  Thực hiện: Lê Thị Xiết - Phó Giám đốc Sở Tài chính


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường