Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Khó khăn thách thức với nhiệm vụ thu Ngân sách địa phương năm 2023

Thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu cụ thể về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đạt 4.000 tỷ đồng. Trong đó thu từ tiền sử dụng đất được xác định là nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh, tổng thu theo Nghị quyết cả giai đoạn 2020-2025 là 2.500 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn lực tài chính quan trọng để tăng nguồn chi cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Dự án Vinhomes Shophouse Hà Giang được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng sau khi thực hiện đấu giá cơ sở nhà, đất được sắp xếp lại

Năm 2023, Tổng thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn theo lĩnh vực được Trung ương giao là 2.226 tỷ đồng, Hội đồng nhân dân tỉnh giao là 3.000 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách từ tiền sử dụng đất được trung ương giao giao thực hiện 300 tỷ đồng (chiếm 13,4 % dự toán giao), Hội đồng nhân dân tỉnh giao là 800 tỷ đồng (chiếm 26,6% dự toán giao).

Ngay từ đầu năm 2023 UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo rất quyết liệt về nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (ban hành nhiều văn bản đôn đốc, giao nhiệm vụ và tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác thu -chi ngân sách nhằm đẩy nhanh công tác thu ngân sách trên địa bàn), trong đó công tác thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất được UBND tỉnh rất quan tâm, chú trọng.

Để cụ thể hóa chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thu ngân sách từ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, Ngày 07/12/2022 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 43/KH-UBND về triển khai thu tiền sử dụng đất năm 2023 và giai đoạn 2023-2025, trong đó có 83 dự án trên phạm vi toàn tỉnh được đưa vào kế hoạch thu tiền sử dụng đất giai đoạn 2023-2025 với dự toán tổng thu nội địa từ tiền sử dụng đất khoảng 1.726 tỷ đồng.

Mặc dù được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt, các ngành, các cấp có tinh thần trách nhiệm cao, nhưng do còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên công tác thu ngân sách còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là thu tiền từ sử dụng đất còn rất hạn chế, chậm tiến độ. Theo tổng hợp của Sở Tài chính, tính đến ngày 31/5/2023, Thu NSNN trên địa bàn tính đến thời điểm đạt 598 tỷ đồng, bằng 26,4% kế hoạch Trung ương giao, bằng 19,9% kế hoạch tỉnh giao, trong đó giá trị thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh từ đầu năm mới thực hiện được 38 tỷ đồng, đạt khoảng 12,6% dự toán Trung ương giao và 4,75% dự toán được HĐND tỉnh giao.

Các khó khăn, vướng mắc cụ thể như: Một số dự án đầu tư chưa đảm bảo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, đưa đất ra đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm, dẫn đến chậm tiến độ thu. Đối với trụ sở có phương án bán sau dôi dư gặp vướng mắc do thiếu đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; Việc thu hút các nhà đầu tư tham gia đất giá còn hạn chế (nhiều cơ sở nhà, đất đưa ra đấu giá nhưng không có khách hàng tham gia); Tình hình thị trường bất động sản đang gặp khó khăn do kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay đang trầm lắng đặc biệt trong thu hút vào các ngành nghề thương mại – du lịch... Những vướng mắc này rất cần sớm có giải pháp căn cơ, triển khai đồng bộ quyết liệt mới có thể hoàn thành nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất hàng năm.

Đề cao trách nhiệm, sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất

Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2023 công việc thu ngân sách nhà nước còn khó khăn, nặng nề nhất là thu tiền sử dụng đất. Vì vậy để đạt được mục tiêu yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải có quyết tâm rất cao, cố gắng gấp 2, gấp 3 để thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác thực hiện thu hút đầu tư các dự án trọng điểm; công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh

Thu NSNN nói chung và thu ngân sách từ tiền SDĐ nói riêng được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong tổng thể phát triển KT-XH năm 2023. Do đó các ngành, các cấp, UBND các huyện, thành phố cần quan tâm chỉ đạo sát sao, bám sát các yêu cầu chỉ đạo chung của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để có những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế tại địa bàn để nâng cao chất lượng hoạt động công vụ và đẩy nhanh tiến độ xử lý các dự án nhằm thu hút đầu tư đảm bảo nguồn thu theo Nghị quyết đề ra.

Tin bài: Anh Đức – Phòng Quản lý Giá – Công sản

 

 

 


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường