Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Tiết kiệm hơn 5,1 tỷ đồng/năm từ cải cách hành chính ngành Tài chính
Bộ Tài chính đã rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa đối với 91 TTHC, giấy tờ công dân; bãi bỏ 17 tờ khai và 16
 
TTHC. Ảnh minh họa: H.L

Tại báo cáo tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính  năm 2016 vừa gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính cho biết tính đến hết tháng 11/2016, đã thực hiện rà soát, ban hành 16 quyết định chuẩn hóa 908 thủ tục hành chính (TTHC) trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Bộ, trên cơ sở đó, đã thực hiện cập nhật các TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Cùng với đó, trong năm 2016, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát TTHC, giấy tờ công dân để thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896). 

Theo đó, đã rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa đối với 91 TTHC, giấy tờ công dân; bãi bỏ 17 tờ khai và 16 TTHC. Cụ thể: 57 TTHC trong lĩnh vực thuế; 32 TTHC trong lĩnh vực chứng khoán và 2 TTHC trong lĩnh vực hải quan.

Việc đơn giản hóa TTHC và giấy tờ công dân dự kiến sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm hơn 5,1 tỷ đồng/năm khi thực hiện các TTHC. Qua đánh giá của Ban chỉ đạo 896, Bộ Tài chính là một trong những bộ, ngành thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn và có tỷ lệ đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân cao.

 Tính đến 30/11/2016, đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 906 TTHC thuộc chức năng quản lý của Bộ Tài chính, trong đó mức độ 3 là 105 thủ tục và mức độ 4 là 180 thủ tục. Đến nay, trên 100% đơn vị thuộc Bộ đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia theo đúng quy định.

Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 19/NQ-CP năm 2015 -2016, ngay từ đầu năm 2016, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là thuế và hải quan nhằm góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong năm 2015, bám sát vào mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 19 năm 2016, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Kế hoạch này đã cụ thể hóa các mục tiêu thành các giải pháp để xây dựng kế hoạch hành động với trên 30 nhóm nhiệm vụ.

Các nhiệm vụ này được cụ thể hóa thành hơn 70 giải pháp với 118 nhóm sản phẩm đầu ra thực hiện trong năm 2016 đến năm 2020. Tính đến nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành 60/118 nhiệm vụ (đạt 50%), trong đó đã hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao trong năm 2016 theo đúng tiến độ.

Ngoài các giải pháp về chính sách, thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai thuế điện tử thay cho việc doanh nghiệp hàng tháng, quý phải cử người đến cơ quan thuế nộp tờ khai thuế theo phương pháp thủ công.

Để đồng bộ với cải cách thể chế, hiện đại hóa và để các chính sách đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục rà soát, nghiên cứu để sửa đổi bổ sung các quy trình nghiệp vụ, nhất là các quy trình liên quan đến người nộp thuế nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế và nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Hiện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đang hoàn thiện quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp; xây dựng Kế hoạch áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế giai đoạn 2016-2020 và xây dựng cơ chế đánh giá của các tổ chức xã hội dân sự, của người nộp thuế về chính sách, TTHC thuế, đánh giá chất lượng cán bộ thuế. Đồng thời, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động của các tổ chức hành nghề đại lý thuế.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện yêu cầu về việc rà soát giảm tối thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện rà soát các TTHC lĩnh vực thuế để đơn giản hóa và cắt giảm.

Trong 11 tháng năm 2016, Tổng cục Thuế đã thực hiện rà soát và đã ban hành 7 TTHC mới, bãi bỏ 92 TTHC. Theo đó, số TTHC thuộc lĩnh vực thuế giảm từ 385 xuống còn 300 TTHC, giảm 85 TTHC so với thời điểm 31/12/2015 (đạt tỷ lệ 22,1%). 300 TTHC trên đã được chuẩn hóa tại Quyết định số 1500/QĐ-BTC ngày 30/6/2016.

Với việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm tần suất kê khai thuế, đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí tuân thủ thực hiện TTHC, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, thực hiện kết nối, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử về hàng hóa tại cảng, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan tiến hành kết nối trao đổi thông tin với 7 doanh nghiệp kinh doanh cảng tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng để giảm thời gian thông quan và thời gian làm thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án GIG (USAID) tổ chức đợt làm việc tập trung rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành, trong đó có đại diện các bộ quản lý chuyên ngành.

Trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chỉ đạo của Chính phủ, các đơn vị đã tiến hành rà soát tổng thể 87 văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành và hiện trạng thủ tục quản lý chuyên ngành tại các văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó, kiến nghị các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật và cải cách toàn diện hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP.

Hiện tại, Tổng cục Hải quan đã rà soát, chuẩn hóa 09 Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành thuộc các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Y tế; kịp thời mã hóa các TTHC của các bộ, ngành liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu phục vụ hệ thống VNACCS/VCIS./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tài chính

TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường