Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị

Sở Tài chính tăng cường kiểm tra việc chấp hành và quyết toán ngân sách cấp xã và các đơn vị dự toán trường học

   Thực hiện Công văn số 558/UBND-VX ngày 08/3/2013 của UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP, Sở Tài chính đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Phùng Thị Hoa - Phó Giám đốc làm trưởng đoàn, đi kiểm tra thực tế tại các xã và các đơn vị trường học của 10 huyện trong tỉnh từ ngày 08/4/2013 đến ngày 24/5/2013.

   Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào công tác phân bổ, giao dự toán, khóa sổ, quyết toán ngân sách niên độ 2012, 2013 cấp xã; tình hình phân bổ và thực hiện dự toán ngân sách năm 2013 và việc mua sắm sách giáo khoa, giấy vở, đồ dùng học tập cho học sinh theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Việc kiểm tra được tiến hành theo hình thức chọn mẫu, kiểm tra 2 - 3 xã/huyện. Qua kiểm tra, hầu hết các xã đã thực hiện đúng các quy định về lập, phân bổ, quản lý, sử dụng và Quyết toán NSNN; quy định về quản lý và sử dụng các chương trình, mục tiêu. Tuy nhiên qua kiểm tra công tác quản lý tài chính của một số xã và đơn vị dự toán trường học vẫn còn những sai sót:

   Đối với quản lý tài chính cấp xã: Việc trình phương án phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách, thu, chi Quỹ công chuyên dùng của cấp xã thực hiện chưa đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Nghị định số 73/2003/NĐ-CP ngày 23/6/2003 của Chính phủ ban hành quy chế xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương. Nội dung trình Hội đồng nhân dân cấp xã không cụ thể, không có thuyết minh, hoặc có thuyết minh thì chưa rõ ràng, nội dung chưa đúng và đủ các mẫu biểu theo quy định.

   Việc hạch toán theo dõi, sổ sách, chứng từ chưa đầy đủ theo đúng quy định Chế độ kế toán ngân sách và tài chính xã theo Quyết định số 94/2005/Đ-BTC ngày 12/12/2005 của Bộ Tài chính. Đến thời điểm kiểm tra, vẫn còn nhiều xã chưa hoàn thành quyết toán ngân sách và tài chính xã niên độ 2012. Chi sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên đường giao thông, thủy lợi thủ tục còn phức tạp, không kịp thời. Quản lý các quỹ công, quỹ thu hộ, chi hộ tại xã chưa thực sự nhận được quan tâm đúng mức: Một số xã giao thu và quản lý các quỹ công không đúng quy định như Quỹ phổ cập giáo dục, Quỹ chăm sóc người cao tuổi; Quỹ nội trú dân nuôi… Không hạch toán kế toán hoặc hạch toán không đầy đủ tài sản cố định thuộc xã quản lý theo Quyết định số 32/2008/QĐ-BTC… Việc mua sắm tài sản, trang thiết bị, hàng hóa từ 100 triệu đồng trở lên chưa tổ chức đấu thầu. Ở các xã đều thành lập trung tâm học tập cộng đồng, nhưng các trung tâm này phần lớn đều không có các hoạt động trong năm (không có nguồn thu), kinh phí được cấp chủ yếu chi phụ cấp cho bộ máy quản lý, gây ra tình trạng lãng phí nguồn lực của Nhà nước, trong khi có rất nhiều nội dung ở xã cần quan tâm thì nguồn lực lại không kịp thời đáp ứng như công tác sửa chữa giao thông cấp xã hàng năm.

   Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP tại các đơn vị dự toán trường học: Về cơ bản các trường đã đảm bảo chi trả chế độ đầy đủ cho học sinh. Tuy nhiên các trường vẫn chưa thực hiện đúng thủ tục, trình tự đã được quy định tại Hướng dẫn 55/UBND-KTTH ngày 01/6/2011 và văn bản số 1566/UBND-VX ngày 21/6/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh như: Không có đăng ký chi tiết số lượng và danh mục sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập của gia đình học sinh; mua sắm sách, vở, đồ dùng học tập không đúng chương trình giảng dạy và học tập của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (mua máy tính cho học sinh tiểu học, mua kéo, vở ô ly cho học sinh mầm non; mua quần áo đồng phục cho học sinh mầm non...); sử dụng kinh phí hỗ trợ chi phí học tập của học sinh để mua các loại là đồ chơi cũng như sách giáo khoa, dụng cụ giảng dạy cho giáo viên; thủ tục phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng còn phức tạp, chi phí tốn kém, không cần thiết. Không tổ chức đấu thầu mua sắm theo quy định; số lượng sách, giấy vở, đồ dùng học tập thực tế cấp phát cho học sinh còn có sự chênh lệch thừa, thiếu với số lượng đặt mua theo hợp đồng…

   Trên cơ sở những sai sót trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã kịp thời trấn chỉnh, cũng như đưa ra các giải pháp, kiến nghị để giúp đỡ các xã và các đơn vị trường học khắc phục những tồn tại đang mắc phải, đồng thời góp phần thực hiện việc điều hành ngân sách, tài chính các năm sau thuận lợi hơn và đảm bảo theo đúng quy định.

   Kết thúc đợt kiểm tra, Sở Tài chính đã có văn bản hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT sửa đổi Hướng dẫn việc quản lý, thanh toán và quyết toán kinh phí ngân sách cấp bù miễn thủy lợi phí; Tiếp tục nghiên cứu hướng dẫn nội dung UBND cấp xã trình HĐND cấp xã về phương án phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách cấp xã; Hướng dẫn quản lý, thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp giao thông cấp xã. Đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh./.

                                                          Hoàng Quang Hưng - Phòng QLNS


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường