Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Bộ Tài chính triển khai hiệu quả Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ

Bộ Tài chính vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN.

Chủ động triển khai thực hiện các giải pháp về tài chính – NSNN. Ảnh: Nguồn: Internet

Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm

Đánh giá chung kết quả triển khai thực hiện 5 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết, sau 5 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực tài chính – NSNN, Bộ Tài chính đã thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm. Trong đó, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch và dự toán NSNN năm 2013; Bộ Tài chính  đã hoàn thành việc thông báo nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2013 cho các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương theo quy định. Các Bộ, cơ quan Trung ương đã cơ bản hoàn thành việc phân bổ, giao dự toán NSNN năm 2013 đến các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách; các địa phương cũng đã hoàn thành việc quyết định dự toán NSNN năm 2013 của địa phương.

Công tác điều hành NSNN đã quán triệt quan điểm chặt chẽ, tiết kiệm. Đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2013; đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan ban hành các Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, hướng dẫn việc mua sắm tài sản nhà nước từ nguồn NSNN năm 2013.

Bộ Tài chính đã chủ động phát hành trái phiếu Chính phủ bù đắp bội chi NSNN và cho đầu tư phát triển phù hợp yêu cầu điều hành và với tình hình thị trường. Ước tính đến hết tháng 5/2013 đã tổ chức huy động được trên 104,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, đạt 53,5% nhiệm vụ huy động vốn cả năm 2013. Cùng với xu hướng điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng của hệ thống ngân hàng,  lãi suất trái phiếu Chính phủ cũng được điều chỉnh giảm dần.

Trong điều kiện số thu ngân sách đạt thấp, song nhờ chủ động trong tổ chức điều hành NSNN và triển khai quyết liệt công tác huy động vốn, nên các nhiệm vụ chi ngân sách vẫn được đảm bảo theo dự toán và tiến độ triển khai của các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, hoạt động của bộ máy nhà nước và xử lý kịp thời các nhu cầu bảo đảm an sinh xã hội

Về tăng cường kiểm soát giá cả, thị trường, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chế độ, chính sách về quản lý giá, tập trung các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật quản lý giá; Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và bình ổn giá tại một số địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế; kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, góp phần bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong nước.

Trong 5 tháng đầu năm, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để bình ổn giá cả thị trường; tạm thời giãn thời gian điều chỉnh giá đối với một số hàng hóa, dịch vụ mà nhà nước còn kiểm soát giá và giữ ổn định giá một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đối với sản xuất, đời sống nhân dân (giá điện, giá than, giá cước bưu chính...) để giảm áp lực gia tăng lạm phát; tổ chức thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu kịp thời để giúp doanh nghiệp giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, lưu thông giảm áp lực tăng giá đầu ra, góp phần bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ...

NSNN được điều hành chặt chẽ, hiệu quả; đáp ứng các nhu cầu chi phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh:  Nguồn: Internet

Nhiều giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho DN

Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã cơ bản triển khai thực hiện xong các giải pháp về tài chính – NSNN theo phân công tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày 25/3/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP  của Chính phủ về lệ phí trước bạ; trên cơ sở đó đã ban hành Thông tư hướng dẫn việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ; ban hành Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8/2/2013 về việc hướng dẫn thực hiện gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP...

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Ủy ban thường Vụ Quốc hội (Tờ trình số 128/TTr-CP ngày 03/4/2013) về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ban hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường năm 2013 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Đối với các nhiệm vụ khác theo phân công tại Nghị quyết số 02/NQ-CP, Bộ Tài chính cũng đã cơ bản hoàn thành công việc được giao. Về giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 2855/BTC-QLCS ngày 05/3/2013 đề nghị  các địa phương bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và các nguồn tài chính hợp pháp khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê mua đối với các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động và báo cáo Bộ Tài chính trước ngày 31/3/2013 nhu cầu tạm ứng vốn trong trường hợp địa phương không đủ nguồn vốn để mua lại các dự án nhà ở thương mại.

Đồng thời, đã cơ bản hoàn thành phân bổ vốn đầu tư XDCB và vốn TPCP năm 2013; việc phân bổ về cơ bản đã chấp hành đúng các quy định về phân bổ kế hoạch vốn XDCB góp phần đẩy mạnh việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, chương trình, nhất là các dự án, chương trình có sức lan toả lớn, những dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, nhà ở xã hội, ký túc xá học sinh, sinh viên...; Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào diện quản lý; tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN đối với các khoản thuế và thu ngân sách năm 2012 được gia hạn sang năm 2013.

Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, bổ sung để sửa đổi thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý tài chính - NSNN, nhất là thủ tục hành chính về quản lý thuế nội địa và thu hải quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng.

Về cấp bảo lãnh Chính phủ và tín dụng nhà nước: đã hoàn thành việc phân bổ, thông báo bổ sung 10.000 tỷ đồng vốn cho vay cho Chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương cho các địa phương để thực hiện.  Bên cạnh đó, đã xuất 250 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để cấp bổ sung cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (Quỹ dự phòng rủi ro bảo lãnh vay vốn).

Về giải quyết nợ xấu, Bộ Tài chính đang triển khai nghiên cứu hoặc phối hợp nghiên cứu, xây dựng cơ chế và phương án giải quyết nợ xấu đối với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam; xây dựng đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC).

Như vậy, trong 5 tháng năm 2013, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp về tài chính – NSNN theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, góp phần tạo được sự chuyển biến bước đầu đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh; NSNN được điều hành chặt chẽ, hiệu quả; đáp ứng các nhu cầu chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, và góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh. Công tác quản lý, điều hành giá cả cũng góp phần tích cực trong việc thực hiện kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tài chính


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường