Tin tức tài chính Tin tức tài chính

Cải cách hành chính “chìa khóa” thành công

HGĐT - Những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Tài chính, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn quản lý về ứng dụng CNTT tại địa phương, Sở Tài chính đã và đang thực hiện tốt việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý tài chính, góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

   Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào thực hiện cơ chế một cửa theo mô hình "Một cửa điện tử" tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả; cải tiến lề lối, phương thức làm việc, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển KT-XH. Những năm qua, Sở Tài chính đã và đang thực hiện tốt công tác CCHC, đưa ứng dụng CNTT vào công tác quản lý của ngành. Sở Tài chính đã cùng với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; cùng với đó là triển khai có hiệu quả Nghị quyết 13/ NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.

   Từ đó, hạ tầng kỹ thuật CNTT của Sở Tài chính và các phòng Tài chính kế hoạch huyện, thành phố thuộc tỉnh từ năm 2002 đến nay được đầu tư, trang bị trên cơ sở triển khai Quyết định số 2807/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Giang về việc phê duyệt dự án ứng dụng vào công tác quản lý tài chính tỉnh đến năm 2010 và Quyết định số 2037/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt dự án ứng dụng CNTT đồng bộ thống nhất trong công tác quản lý tài chính của Bộ Tài chính với cơ quan tài chính địa phương giai đoạn 2009 - 2010 và định hướng đến năm 2015. Qua đó, hệ thống mạng HTTT đã được Bộ Tài chính trang bị cho Sở Tài chính từ năm 2005, đến năm 2009 mở rộng đến 11 Phòng TC-KH huyện, thành phố để phục vụ triển khai hệ thống TABMIS. Năm 2012, mạng HTTT đã được nâng cấp băng thông và chuyển đổi sang đường truyền cáp quang giúp ổn định, thông suốt mạng từ địa phương đến Trung ương, sẵn sàng cho triển khai các ứng dụng tập trung của ngành.

    Dự án TABMIS là cấu phần quan trọng thuộc Dự án cải cách quản lý Tài chính công được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với một trong những mục tiêu quan trọng nhất là "Hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách Nhà nước (NSNN) từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách của Bộ Tài chính; nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công; đảm bảo an ninh tài chính trong quá trình phát triển và hội nhập của Quốc gia". Sau hơn 3 năm triển khai, dự án TABMIS đã hình thành môi trường làm việc khoa học, liên hoàn khép kín trong công tác quản lý NSNN theo mục tiêu đề ra; hình thành cơ sở dữ liệu tập trung về quản lý NSNN, từ đó cung cấp số liệu chính xác, kịp thờiphục vụ công tác quản lý điều hành ngân sách; góp phần thực hiện CCHC thành công, nâng cao hiệu quả trong việc quản lý văn bản và điều hành nội bộ. Tháng 3.2011, Sở Tài chính còn triển khai áp dụng hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử eOffice cho các phòng nghiệp vụ, đến năm 2012, Sở tiếp tục triển khai mở rộng đến các đồng chí Trưởng, Phó phòng và cán bộ tổng hợp tại tất cả Phòng TC-KH huyện, thành phố. Đến nay, sau 2 năm triển khai áp dụng hệ thống Văn phòng điện tử eOffice đã mang lại những kết quả tốt, các văn bản đi đến được quản lý chặt chẽ, hồ sơ công việc được theo dõi, phát hiện kịp thời hồ sơ quá hạn giải quyết và ách tắc... Từ đó có biện pháp khắc phục. Các văn bản pháp quy, công văn chỉ đạo điều hành chuyển tới các phòng nghiệp vụ và Phòng TC-KH một cách nhanh chóng, tiết kiệm văn phòng phẩm. Hệ thống eOffice thực sự phát huy vai trò tiên tiến hiện đại của văn phòng điện tử, nâng cao tính minh bạch, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Sở đã triển khai xây dựng và khai trương trang thông tin điện tử với tên miền theo quy định: http://stc.hagiang.gov.vn. Qua đó giúp cán bộ, công chức cơ quan cùng các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan tra cứu được những thông tin về cơ chế chính sách của T.Ư, địa phương và công khai các thủ tục hành chính thuộc chức năng của Sở đồng thời là nơi chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc về nghiệp vụ.

   Bước sang năm 2014, Sở Tài chính đang có một hạ tầng chưa thực sự đầy đủ nhưng tương đối ổn định để phục vụ công tác quản lý ngân sách của toàn tỉnh một cách công khai, minh bạch; đưa công tác quản lý ngân sách sang một trang mới từ cấp tỉnh đến cấp huyện, ở tất cả các đơn vị có quan hệ ngân sách; tất cả các khâu nhập dự toán, phân bổ kinh phí, thu, chi ngân sách, lập báo cáo quyết toán được tin học hóa theo một quy trình khép kín; giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo được nhanh chóng, chính xác, sát đúng thực tế; mọi dự liệu thu, chi được cập nhật theo thời gian thực. Kiên định và quyết tâm theo đuổi con đường cải cách được kỳ vọng sẽ là "chìa khóa" để dẫn tới những thành công mới, bởi CCHC chính là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng KT-VH-XH, ổn định chính trị, giữ vững an ninh - quốc phòng, đưa tỉnh ta có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh trong khu vực.

                                                                                                                  Nguyễn Thị Hương
                                                                                                     Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính

Nguồn Báo Hà Giang


TRƯNG CẦU Ý KIẾN TRƯNG CẦU Ý KIẾN

Đánh giá của bạn về Giao diện và nội dung Trang tin điện tử Sở Tài Chính Hà Giang?

Thông Tin Thị Trường Thông Tin Thị Trường